nghe, thấy và viết

Hic, đúng lề, chả cần đúng đắn!


Một giải thưởng văn học trong khu vực Đông Nam Á.giải văn học Asian 2010 được trao cho Nguyễn Nhật Ánh.Nhà văn hàng đầu viết cho thiếu nhi của Việt Nam.Một giải thưởng có tính chất  tính hữu nghị nhưng dẫu gì cũng là một giải đã ra ngoài biên giới Việt Nam.

Điều đáng chú ý là lần đầu tiên nó được trao cho một tác phẩm văn học về thiếu nhi.Đề tài vốn không được chú ý đối với các nhà phê bình văn học của Việt Nam,đấy có thể xem là  cái nhìn bất ngờ từ những người tuyển chọn và giới thiệu với đất nước tổ chức giải Thái Lan.Hầu như những tác giả từng được giải này từ Tố Hữu, Thu Bồn…Nguyễn Ngọc Tư gần nhất , là những tác giả không viết về thể loại thiếu nhi.

Nguyễn Nhật Ánh là người dành gần trọn cuộc đời mình cho lãnh vực này.Ông xứng đáng được kính trọng cho dù không cần bất cứ giải thưởng nào

Và ” vui” thay,trên tất cả các báo mạng sau 2 ngày Hoàng Gia Thái Lan chính thức công bố tác giả đoạt giải văn học Asian năm nay , hầu như không có một dòng tin nào được đưa lên.[!!!]

văn học Thiếu nhi Việt Nam có lẽ không nằm trong sự quan tâm của truyền thông mạng có lẽ vì đấy là  lãnh vực …không thể gây shock,nó quá hiền lành.Thứ truyền thông mạng quan tâm là  những “ động thái “ dù vớ vẩn nhất từ những nhân vật  thuộc lãnh vực show biz,giải trí.Cô gái Việt từng được bình chọn  ở top Five của sex Châu Á [ !!!] mà một giáo sư người Việt ở nước ngoài khi thấy bình chọn và thông tin khá ấn tượng trên báo mạng Việt Nam đã phải kêu thảng thốt ba từ ” xấu hổ quá !” [ xin lưu ý,hoàn toàn là động thái tiếp nhận thông tin của người đọc.Người viết entry không bình luận cá nhân và sự kiện đã xảy ra,nó đã thuộc thì quá khứ] chỉ cần xuất hiện nơi công cộng với bạn trai là đủ xuất hiện đình đám bằng hỉnh ảnh, chỉ cần một cô diễn viên,người mẫu từng gây ồn ào bằng thứ âm nhạc được xem là “ thảm họa V Pop” tiếp tục…gây thảm họa,chỉ cần một cô diễn viên đi ăn bún ốc,một ông đạo diễn tuyên ngôn vung vít về thứ tác phẩm điện ảnh …chưa làm vv. Đã đủ để tràn ngập các mạng truyền thông.những thứ tin tức mà  mọi công chúng không “ mất bình thường” phải kêu lên chỉ muốn “ đập đầu vào tường”. tất nhiên,quyền chọn lựa thông tin là quyền của những tờ báo ấy.ta không thích thì đừng nhìn vào để khỏi phải ‘ đập đầu “

Đọc giả nhỏ tuổi của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh có thể chia vui với ông .người đã dành cả đời song hành với mình

Và chúc mừng luôn với cách  truyền thông chỉ cần đúng lề mà chả cần đúng đắn.



47 thoughts on “Hic, đúng lề, chả cần đúng đắn!

  1. Cám ơn chú Nguyễn Trung Quân đã đưa tin này, một tin tức đặc biệt… NHA là nhà văn mà cháu mê từ hồi nhỏ xíu, để dành tiền mua từng cuốn Kính vạn hoa, mua từng cuốn Thằng Quỷ Nhỏ, Phòng trọ 3 người… cảm giác thích thú khi giở từng trang sách, hồi đọc theo dõi từng dòng chữ & ngóng chờ tập tiếp theo
    Sáng nay nhau, đứa cháu ở nhà năm nay học lớp 8 thông báo, các bạn trong lớp nó đang ghiền truyện của Nguyễn Nhật Ánh…
    Mừng thay!
    Những tác phẩm nho nhỏ, ngăn ngắn mà sinh động làm sao, cám ơn chú NHA, cám ơn chú Đỗ Trung Quân

    p/s: báo chí VN là 1 đống thổ tả

  2. Nhà thơ ơi …đổi nhà làm gì cho những người chưa xóa mù “dzi tính'” như tui khổ thân lắm ….cái nhà mới này của nhà thơ ..tui muốn ghé thăm cũng phải trèo rào dzô thăm nhà thơ…!!!!mà đâu phải lần nào cũng trèo rào thành công đâu …!!!!

  3. thanh vân
    tôi nghĩ em chưa đọc kỹ.bài viết này ngày 10-9 sau 2 ngày giải thưởng công bố chính thức người được giải.
    links của em ngày 15-9 nghĩa là sau 5 ngày.sau entry này
    tuy nhiên,đây chỉ là vấn đề nhỏ. vấn đề quan trọng hơn là quan niệm truyền thông
    tôi đoán em làm việc ở vnexpress. mảng văn chương.mảng này có lẽ không sối động như thứ tin lá cải mà ta thấy hàng ngày
    dù vậy ,rất cảm ơn em.chúc em khỏe

  4. Pingback: Điểm tin ngày 15-9-2010 « Tin tức hàng ngày online

  5. Theo em được biết thì Vnexpress rất trân trọng Nguyễn Nhật Ánh và có rất nhiều bài viết, phỏng vấn tin tức về nhà văn này. VnExpress cũng từng trích đăng tác phẩm Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Ngay cả việc anh NNA được đề cử giải Asean VNE cũng có đưa tin. Nên em nghĩ, nhà thơ Đỗ Trung Quân chắc có lẽ chưa xem kỹ VnExpress ạ.

    Em xin gửi những đường link về nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đăng trên trang văn học VnExpress.net cho các anh chị, các cô chú, các bác và nhà thơ Đỗ Trung Quân xem. Ở vấn đề gì, xin nhìn nhận ở nhiều mặt của nó, xin đừng nhìn một phía ạ.

    http://evan.vnexpress.net/Search/?p=1&r=1&a=3&s=Nguy%26%237877%3Bn%20nh%26%237853%3Bt%20%26%23225%3Bnh

  6. Như Không
    Xin chào
    Nhờ ABS.com dẫn lối, qua nhan đề khá ấn tượng, mà vào nhà Đỗ tiên sinh. Xin góp đôi lời.
    Phản ánh của Đỗ tiên sinh rất chi là hợp lí. Nhưng giữa lúc thiên hạ chỉ thích từ ngực trở xuống, từ đầu gối trở lên của các em thì cần gì đúng đắn kia chứ ! Mà thật ra nhiều quan từ bé đến lớn đều bận tâm các món đó thôi. Ai thì giờ đâu mà để ý đến truyện thiếu nhi của NNA cơ chứ.

  7. Pingback: Cập nhật tin mới hôm nay « Tin tức hàng ngày online

  8. Pingback: Hic, đúng lề, chả cần đúng đắn! | Dân Làm Báo | DanLamBao.com

  9. Hoan hô bác Đỗ Trung Quân đã có bài nhắc khéo các báo lề phải. Sao bác không nói huỵch toẹt rằng cái tờ lá cải VNExpress đã đưa quá nhiều ảnh về cái cô Hoàng Thùy Linh và anh bạn trai nào đó của cô ta, mà không đưa về giải ASEANcủa nhà văn Nhật Ánh. Nói thực với bác là từ khoảng 1 năm nay, chúng tôi đã coi tờ báo đó là tờ lá cải và tảy chay nó. Hôm vừa rồi vì đọc trang VietStadies thấy TS THD nói là xem tin này muốn đập đầu vào tường mới linh vào thì càng thấy tính lá cải của tờ VNExpress. Tiếc thay đã có thời chúng tôi rất thích đọc tờ báo đó nhứng hình như từ khi có ông TBT mới thì tờ báo đó đã trở thành tờ lá cải.
    Thật cám cảnh.

  10. Chào bác Kwan, em lần đầu vào nhà Bác thấy tin hay. Cho em gỏi lời chúc mừng bác NNA. Em đọc cuốn này hơn 1 năm rồi, em thấy không chỉ trẻ em mà người lớn cũng thích nữa. Một bài học cho người lớn, cách ứng xử thật hay, không đi theo lối mòn cũ rích.
    Em thấy còm của Bác bên QC thật độc đáo. Từ nay cho em thỉnh thoảng ghé thăm Bác nhé. Chúc Bác Kwan luôn khỏe để luôn xứng đáng với bộ đồ nghề 7kg!

  11. Pingback: TIN & BÀI của NGÀY 13-9-2010 « Ngoclinhvugia's Blog

  12. Ý tứ trong entry này là nỗi “nhục nhã” của nguyên một hệ thống truyền thông nước nhà. Người đáng được vinh danh, đáng được đua tin thì … im lìm như chợ chiều, người đáng bị quên lãng đi thì … đình đám.
    Một mớ phóng viên chuyên ăn theo cái sự “sex” ấy! Vậy mà họ vẫn sống tốt đó thôi!
    Thật sự không còn gì buồn hơn!
    Các anh ít nhiều là những người có uy tín trong giới văn nghệ sĩ, các anh hãy lên án chuyện này đi, để truyền thông nước nhà ngày mai có cái đáng để xem!

  13. Đừng lo, nếu anh N.N.Ánh mà chết trước cụ Thỉnh thì tất cả các “thành tựu” ấy sẽ được xướng lên một cách rất lâm ly và đẫm lệ. Khi ấy bàn dân biết cũng chưa muộn.

    • phi hung@ ‘thanhks anh đã thông tin…muộn.tôi tốn cái card 300 ngàn để thông báo bạn bè osin giùm.tôi đã trừ tiền….phúng điếu.hì hì!

  14. Chuc mung chu N.N.A. Chau hy vong chu khong buon khi biet hoi nho vi khong co tien mua truyen cua chu chau da phai sua gia di cho re ^.^

  15. hồi đó đi học đọc thơ bác kwan nghĩ trong đầu là chú nhà thơ
    nay đã là mẹ 2 con rồi,kêu là anh nhe!
    chào anh kwan,rất hân hạnh vào blog anh,chào anh!

  16. Cho cháu gửi lời chúc mừng nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, cháu đã đọc ngấu nghiến cuốn sách này và muốn “xin” 1 cái vé như vậy. Đọc và nhớ kinh khủng.

  17. Hay, Bác Quân mới là người hay, một đề tài nho nhỏ viết lên, có điều mọi người tự nhiên căng thẳng tranh cãi về đề tài này.NNA chắc cũng bình như chân vại.

  18. Hic, em lớn hơn con trai bác cùng lắm là 1 con giáp, bác làm giề mà anh này anh nọ ghê thế.

    • tuổi tác là gì? tôi không quan trọng nó đâu.tôi chơi với toàn …nhỏ hơn anh ấy chứ.đến nhà tôi hỏi ” ba mẹ em chắc lớn tuổi? ” cô í trả lời ” dạ lớn chứ ạ.nay ba mạ em …45 !” he he!

        • Theo blog qc thì anh kwan:
          Lục niên tiền, thiên mệnh tri 😀
          Những bài viết của anh DTQ anh NQL đã cho thấy điều đó.
          Còn các “quan” khác thì vẫn còn nhầy nhụa, cà chớn gió 😦 .

        • nụ cuoi@
          cô giáo lúc nào cũng như giếng nước trong trẻo.tôi không thả ba ba thuồng luồng vào được

        • dzung@
          nguyễn quang lập tóc bạc phơ.mặt mũi già ngáp .khi gặp lần đầu tôi nói ” cháu chào bác!” té ra hắn còn thua tuổi tôi he he

        • Hi hi hi … mặc dù đã đọc tiểu sử của những người nổi tiếng rồi dưng lúc mới chộ NC đoán anh Kwan cợ U47 còn bọ Lập cợ U49, nói chung cả hai đều trẻ câng ý.

        • [quote]nguyễn quang lập tóc bạc phơ.mặt mũi già ngáp .khi gặp lần đầu tôi nói ” cháu chào bác!” té ra hắn còn thua tuổi tôi he he[/quote]

          Lẽ thường, nếu cứ viết chung quanh cái nhà máy sản xuất nhân loại thì văn sẽ mất thần khí.
          Nhưng NQL càng viết , càng hay. Văn vẫn không mất thần khí thì mặt mũi phải đền tội thần khí “già ngáp” là đúng rồi 🙂 🙂

  19. trước khi trao bất kì giải gì cho các nhà văn nhà thơ ở ta thì việc đầu tiên là xem hắn có tham gia đảng Việt Tân hay không cái đã.

  20. Em nhờ Bác chuyển lời chúc mừng đến nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.
    Chuyện Giải Thưởng này thì sẽ vinh danh Nhà Văn thêm nữa; mặc dù sách của Ông lúc nào cũng nằm trong “Wish List” của đám học trò. 🙂

  21. Trời, Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đoạt giải Văn học ASEAN 2010 mà báo chí không đăng tin gì cả. Vào đây mới biết tin này.

    Truyện Nguyễn Nhật Ánh thì thích nhất là “Còn chút gì để nhớ” và “Hoa hồng xứ khác”.

    • Giải này giống như một bức phù điêu lưu niệm bán ngoài sân bay của các nước có nền du lịch phát triển, không có giá trị gì về mặt nghệ thuật cả. Đỗ nhà thơ phản ứng hơi quá liều, vậy thôi.

      • KAR HUỲNH
        anh nguyễn nhật ánh cũng không quá quan trọng.không có giải thì anh cũng là nhà văn mà trẻ con rất yêu mến,tôi chỉ nhìn ở góc độ người quan sát thôi ạ.khi có cô người mẫu ,ca sĩ lộ quần sì líp là trên báo mạng đầy ra. báo chí ta nó thế đấy dù khg phải tất cả,vấn đề chỉ thế thôi ạ.
        có lẽ anh khg thích NNA ? không sao,đấy cũng là quyền yêu ghét riêng.nhưng cũng xin đừng vì thế định kiến anh ạ

        • @Đỗ Nhà Thơ: Việc giề phải nóng lên thế ạ, ngồi xuống đây cái đã.
          1. Có lẽ miềng không thích NNA nhưng văn NNA rõ ràng là miềng không ghét rồi, nên không có gì là định kiến cả.
          2. Rõ ràng là cái giải trên không có giá trị, ít ra là về mặt nghệ thuật, nếu Đỗ nhà thơ không đồng ý ta có thể tranh luận thêm.
          3. Đưa hay không đưa hay không đưa một vấn đề nào đó lên báo hình như hiếm khi phụ thuộc vào lề này lề kia mà theo hiểu biết của miềng là do: A. sự lười biếng của PV; B. Sự ngu dốt và kém tài của BTV; C. Sự thiếu hiểu biết và bảo thủ của ban quản trị của một tờ báo. Việc đưa tin 1 cô HH lòi vòng 1 dễ hơn rất nhiều đưa 1 sự kiện thể thao dành cho giới trẻ tại Singapore vì 1 số lý do sau: I. Gg 1 phát là ra ngay HH; II. Không phải PV nào cũng biết ngoại ngữ và biết dịch thuật; III. Rau nào sâu nấy: 1 cô HH tụt áo sẽ khiến 1 tờ báo mạng tăng rating gấp trăm lần so với tin 1 tay nghệ sĩ bá vơ nào đó đoạt giải nhất cuộc thi nhiếp ảnh nghiệp dư toàn cầu. Chứ không phải do lề trái hay lề phải.

        • kar huynh@
          đồng ý với anh vài vấn đề. nên khg có gì bàn thêm đâu.cũng đâu có nóng nảy chi.anh đừng lo.
          note 2. thì có lẽ anh đúng. giải hữu nghị ấy mà. vì thế anh nguyễn nhật ánh thái độ bình thường.
          anh quê miền trung? chắc quảng trị ? thấy dùng chữ “miềng”

    • không@
      mình nnghĩ không phải vậy .giải này của hoàng gia thái lan.hội nhà văn vn sao chi phối họ được.

  22. “Và chúc mừng luôn với cách truyền thông chỉ cần đúng lề mà chả cần đúng đắn”
    Cháu khoái câu này của bác! Ăn tiền!
    Tập trung về NNA thì hay hơn, cháu là fan hâm mộ của nhà văn từ nhiều năm nay, tuổi thơ của cháu gắn liền với những tác phẩm cực kì dễ thương của bác ấy, nếu không kể đến truyện tranh Nhật Bổn, hehe! Bất cứ giải thưởng nào cũng không thể so sánh với sự yêu thích của chúng cháu dành cho bác ấy, yeah! Cảm ơn bác Kwan nhiều lắm vì cho mọi người thông tin này!
    Anyway, cháu thích nhất là ngồi đọc truyện NNA, tai nghe Phượng Hồng, phê như con dê luôn!

  23. Đối tượng mà Đỗ nhà thơ nên mắng là Hội Nhà Văn vì chính hội này đã đề cử Đại Văn Hào N.N.A tham dự giải này. Đúng theo trình tự của một thông cáo báo chí: Hội gì đó của Thái Lan gửi thông báo đến Đại Văn Hào và Hội Nhà Văn ==> Hội Nhà Văn ra thông cáo báo chí ===> Báo chí có tin để đăng. Như vậy nguyên nhân của đợt kẹt xe lần này có thể nằm ở Hội Nhà Văn vì lúc nãy miềng có ghé thăm trang oép của Hội Nhà Văn mà không thấy có dòng thông báo nào cả.
    Thân.

    • thưa anh Huynh@
      trước khi có giải chính thức.báo giấy vn có đăng tin.chỉ buồn cười là sau khi CÔNG BỐ CHÍNH THỨC TÁC GIẢ ĐOẠT GIẢI ASIAN 2010 thì…không thấy báo nào đăng tin cả
      cảm ơn anh cho thông tin cái web hội nhà văn vn cũng….không có dòng nào.
      vô trách nhiệm chính với sự đề cử của mình,hết thuốc

    • thưa anh Huynh@
      cái này là tin ĐỀ CỬ ạ. nghĩa là đăng trước khi có công bố chính thức ạ.

Đã đóng bình luận.