nghe, thấy và viết

ngổn ngang vui buồn


Trong những ngày này,ngổn ngang vui buồn tôi bỗng tự hỏi

-tại sao người Việt không bài Tây ,bài Mỹ mà bài Tàu đến thế.từ trong tiềm thức?

Cả ngàn năm Bắc thuộc.người Tàu [ Trung Quốc] chỉ có đồng hóa mà không bao giờ khai hóa..người Tàu đốt sách từ thời Tô Định.xóa bỏ phong tục tập quán ,bắt theo phong tục của họ.gọi dân tộc phía Nam Thái Bình Dương tất thảy là “Nam Man” mọi rợ cả.

-người Việt nói riêng chống lại không phải văn hóa Trung Quốc mà là chống lại sự ngạo mạn của trung quốc. coi dân tộc khác là man di tất thảy.chính sách,cái nhìn đó chưa từng khác đi đến tận hôm nay

Trung Quốc không khai  hóa.kẻ khai hóa chúng ta lại là kẻ thực dân chúng ta.người Pháp vẫn dạy học ,mở trường.phong trào Đông Du không từ Trung Quốc.chống lại người Pháp không ai khác chính là những người hấp thu nền Tây học: Phan Chu Trinh,Võ An Ninh,Nguyễn Ái Quốc,Phạm văn Đồng,Trường Chinh,Võ Nguyên Giáp….

Viễn Đông bác cổ.Mỹ Thuật Đông Dương v v…từ người Pháp.những ngôi trường của cái nôi của trí thức Việt nam.ông Năm Yersin.nhà bác học,ngườikhám phá,hình thành Đà Lạt.người mà người dân Nha Trang nói riêng .người Việt nói chung yêu mến,biết ơn đến mức thần thoại hóa : khi sóng thần tràn vào,ông Năm chỉ cần chỉ một ngón tay là đẩy lui thảm họa.[ truyền khẩu dân gian]

Khai hóa ,mang chữ và văn minh đến cho người Việt để chính người Việt hiểu ra mình là kẻ bị trị.cầm súng đứng lên đánh đuổi chính kẻ khai hóa lẫn kẻ thực dân nước mình.chỉ có thể là người Pháp.không bao giờ là Trung Quốc- kẻ chỉ muốn đồng hóa,ngu dân.học hành ,thi cử ,đỗ đạt kiểu Trung Quốc mục đích cuối cùng chỉ để làm quan.không phải để hiểu thân phận kẻ bị trị.

Tôi nhớ Ca Khúc Da Vàng [Trịnh Công Sơn] một thời bị qui kết đủ thứ quan điểm.nhưng hãy lắng nghe ca từ của nó “ người nô lệ da vàng…ngủ quên…ngủ quên trong căn nhà nhỏ…đèn thắp thì mờ…ngủ quên…quên nước quên non…ngủ quên…quên đã bao năm…”

Khi ý thức mình là nô lệ.

Cũng chính là thái độ của một người đã nhận thức…

…Mình không muốn,không thể  làm nô lệ nữa…

Ý thức tự do khởi phát.một đất nước độc lập hình thành.

tôi hiểu vì sao tôi không bao giờ ngửi được mùi [ chính sách ] Trung Quốc hôm nay…

Và những gì phảng phất thứ mùi trong ngày kỷ niệm nghìn năm Thăng Long.kinh đô đất nước tôi.

70 thoughts on “ngổn ngang vui buồn

  1. Anh Đỗ Trung Quân kính mến. Lần đầu tiên vào Blog của anh và Tiến Đặng đã thấy ngay chất trí tuệ của nó.
    Tại sao người Việt chỉ bài Hoa mà không bài Tây? Vấn đề thật thú vị. Theo chỗ Tiễn Đặng thì thế này
    Người Việt có hai nhóm: Dân và Quan chức
    Nhìn chung dân Việt ta (kể cả dân tộc ít người sát biên giới với TQ) đề rất ghét Tàu, thậm chí ghét đến xương đến tuỷ.
    Nhìn chung vua quan nước Việt xưa nay đều có thái độ (có thể là bề ngoài) là tuân thủ tuyệt đối mô hình Tàu đặc biệt là mô hình văn hoá chính trị.
    Tiến Đặng tán thành 1000 năm Tàu đô hộ mãi tận thời Sĩ Nhiếp mới có chuyện mở trường dạy học. Họ không bao giờ có ý định khai hoá cho dân ta. Họ chỉ có đồng hoá, ngu dân. Nay cũng vậy, học chấp nhận hàng vài trăm người sang để làm nghiên cứu sinh và rất sắn sàng cấp bằng TS, Th.s… sắp tới chúng ta sẽ phải chịu trận khá đông đám người có bằng cấp Tàu này đấy.
    Còn Tây sang ta, Mĩ sang ta… ngoài những ông Tây 100% thực dân còn có rất nhiều người không thực dân hoặc không hoàn toàn thực dân. Khỏi phải kể dài dòng. Nhờ có họ mà chúng ta mới thoát khỏi sự chi phối của văn hoá Tàu, mô hình Tàu… Có rất nhiều thành tựu cảu chúng ta là nhờ họ. Ví dụ: lần đầu tiên trong lịch sử dân tộc đàn bà được có quyền đi học. Lân đầu tiên trong lịch sử dân tộc có trường đào tạo nghề dạy học. Lần đầu tiên… vâng có nhiều cái lần đầu tiên lắm ánh Quân ạ. Nhưng, từ sau năm 1975 chúng ta đáng lẽ phải nghiên cứu nghiêm túc chuyện này thì có vẻ ta quá tự mãn, quá phách lối, và ta trở thành kẻ vô ơn. Ta đã ôm chằm chặp lấy Liên Xô và khi không thể thì xoay ra chằm chặp ôm lấy Tàu… Tôi thấy thật xấu hổ cho cái văn hoá chính trị xoay trở như xoay chong chóng ấy.

  2. cái bác kuawn này chữ nghĩa uyên thâm mà lại “lý sự” nũa. không biết có dam đối ngôn với vợ lần nào không nhỉ? cứ kiểu này mà không bị vợ nó “phạt vi cảnh” cho mới là lạ. à mà quên mất chưa tìm hiểu, bà kon ơi, lẫo này có vợ không ấy nhỉ?

    • SONTCKT@
      kinh nghiêm Sống còn là đừng bao giờ đối ngôn với vợ.ra đường ai hỏi tôi có sợ vợ không? tôi luôn bảo vợ tôi dặn có ai hỏi thì cứ nói ” không!”
      tôi nói ;KHÔNG!

      • Tôi hỏi chị Mai rồi, chị Mai nói là không có dặn dò gì cả, còn Lão Đỗ này đang biện minh cho hay đó thôi!!!

  3. tôi nghĩ đơn giàn thế này. mọi lý luận đều có ích và đều vô ích.nhưng điều này thì tôi tin
    CÒN TIẾNG VIỆT THÌ CÒN NGƯỜI VIỆT.CHẤM HẾT.

    • ” CÒN TIẾNG VIỆT THÌ CÒN NGƯỜI VIỆT ”

      Đúng là lời vàng của một trí thức uyên thâm.

      • nụ@
        không phải tôi,xưa cụ phạm quỳnh nói rồi.”truyện Kiều còn thì tiếng Việt còn tiếng việt còn thì nước Việt còn…”
        Tuy vậy.khi sân khấu broadway đưa Đoạn Trường Tân Thanh lên thành nhạc kịch.ta sướng ẩu nhận vơ về mình. nếu đưa truyện Kiều ra khỏi hình thức thơ lục bát Việt Nam.thì đấy là của họ.
        KIỀU LÀ TÁC PHẪM PHÁI SINH.

  4. Thêm một nhà sử học VN có suy nghĩ hơi “lạ”. Suy cho cùng, cũng không gì lạ vì tuy ông là người VN nhưng lại mang tên Trung Quốc… VN,hiện nay, đang thiếu tư liệu và hình ảnh củ vua Lý Thái Tổ để có thể phác họa hình ảnh của Người một cách rõ ràng. Nhưng không vì vậy có thể đưa ra một hình ảnh mà thoạt nhìn vào, người ngoại quốc đưa ngay ra nhận xét, đây là vua Tàu !!! Làm phim lịch sử cũng vậy, có thể vào thời đó, nền văn học nghệ thuật nước nhà chưa phát triễn như TQ song tự thân vẫn toát ra điều gì đó khác biệt so với TQ. Đó chính là bản sắc dân tộc.

  5. Lại một bài viết của Bác Kwan làm em sáng sớm phải uống hai lon Ken!!! Thanks Bác!!!!

  6. cảm ơn anh Đổ Trung Quân về bài viết nói trên. Thành thật cảm ơn anh. thay mặt cha tôi,xin cảm ơn anh.
    là một kẻ vong gia thất thổ hơn nửa đời người, những bài ngắn, súc tích nói lên hết lòng (tôi) thì củng có, nhưng rất ít. anh nói hết ý rồi.

  7. THAM THÌ THÂM
    Rằng tham thì túi ních tiền
    Tổ tiên quên phứt, trái tim (Việt Nam) chẳng còn
    Tổ quốc thành món hàng con
    Bắc thang lên hỏi có còn gì không ?

    Chưa khi nào quê hương tôi lại lắm “vết lông chim” vương vãi khắp nơi như lúc này.
    Ôi! biết đến bao giờ người dân Việt mới quét sạch hết được những thứ rác rưởi đó.
    Có tham thì mới có thâm, rõ là tham_sân_si mà. BUỒN!
    Cảm ơn anh Kwan đã cho phép góp vài lời mọn cùng với mọi người để xả stress 🙂

  8. Hồi còn thơ, cứ nghĩ người VN,ai cũng như ai,đều khôn lớn và trưởng thành nhờ hạt gạo quê hương. Đến nay,mới biết, một số cũng là người VN,tuy không nhiều nhưng những người đó được nuôi lớn không bằng hạt gạo mà nhờ ăn há cảo,hủ tiú mì, hoành thánh với xì dầu. Và một trong số họ đã từng lên tiếng, VN luôn là một phần của TQ. Đáng tiếc và thật tội nghiệp …

  9. Pingback: Điểm tin ngày 03-10-2010 « Tin tức hàng ngày

  10. Xin được góp nhặt vài lời với bác Kwan: Khai hóa là từ mà thực dân Pháp sử dụng. Đế quốc phong kiến Trung Hoa lại dùng từ Giáo hóa. Với tôi thì nó một giuộc cả thôi. Chính trí thức Pháp đã nhận định:

    ” Chúng ta thấy trước mắt một nền văn minh trọn vẹn, đã xây dựng từng nền tảng một từ lâu đời, nó đã quá tinh anh, quá học thức, quá cổ đại đến mức đôi khi gần như xuống dốc (vì đã lên tột đỉnh). Tất cả nghệ thuật và rất nhiều những khoa học, kể cả khoa cai trị, đã đi đến chỗ toàn mỹ… Những luật lệ, phong tục, tôn giáo và văn học đã kết hợp chung lại một cách hoàn hảo và thuận hợp, mà từ nhiều thế kỷ qua đã tạo nên nền văn minh hài hòa. Tất cả dã man đã biến mất từ lâu, dân tộc này đã khai hóa, trong khi ở Tây dương con người mới chỉ có bán khai… Mưu toan tiêu diệt một nền văn minh như vậy là một ý định điên rồ và là một tội ác. Những hành động hiện tại của chúng ta, với sức mạnh vũ lực nhất thời, không thể nào mãi mãi chống nổi những gì đã có từ lâu đời, đã được toàn thể tôn kính. Nếu chúng ta tấn công vào, chúng ta sẽ là những kẻ chiến bại. Chúng ta sẽ bị áp đảo bởi nền văn minh ấy, không thể nào đánh sâu vào gốc rễ nó được…”

    Trích đoạn này nằm trong quyển sách viết về Phan Chu Trinh, Tiến sĩ Thu Trang Công Thị Nghĩa dẫn dịch lời nói kia từ Albert de Pouvourville: Les Défenses de l’Indochine et la politique d’association. Nhà xuất bản A. Pedone, Paris 1905.

    • anh Du@
      tôi xin nghe.cuốn sách này tôi chưa đọc.tuy nhiên sau khi nghe hết.tôi sẽ xin thưa lại.nhưng tôi đa tạ đây chính là thái độ hết sức nghiêm túc,có chỉ dẫn.tôi khg hề chống lại văn hóa TQ.tôi khóc sướt mướt khi xem after shocks của phùng tiểu cương.tôi ngưỡng mộ người “vũ công cuối cùng của Mao” phim quá hay.tôi kính trọng trương nghệ mưu.
      cái tôi tìm hiểu là chính sách cua TQ đối với khg chỉ VN.mà cái này tôi phải tìm đọc nhiều lắm anh Du ạ.
      thanks anh.ít nhất trong comments này,

    • Chao Anh Du.

      Chua doc sach cua Albert de Pouvourville, nhung toi hieu la Ong ta muon noi ve Dong duong. Thoi do, xa hoi ta duoc to chuc va cai tri theo khuon mau Trung Hoa. Trong xa hoi do, Vua chua la con troi, co quyen tuyet doi tren than dan.

      Phuong Tay thoat duoc ach cai tri kieu do som hon . Phap tri,. Dan chu, Tu Do, Binh dang, Cong Binh tro thanh ly tuong va mo uoc cua con nguoi. Day moi la vu khi manh nhat cua Tay phuong .

      Trong cach cu xu, cac nuoc Tay Phuong cung van minh va ton trong luat phap hon.

      Cach thuc Thuc dan Phap doi xu voi Hoang de Duy Tan, Cu Phan boi Chau v.v. khac xa voi cach Trung Quoc doi xu voi Vua Pho Nghi va nhung nguoi chong doi….

      Hai nuoc lang gieng Canada va Mexico khong he phai lo lang ve cot moc bien gioi voi Hoa ky du nuoc nay la mot cuong quoc quan su.

      Do la mot so ly do tai sao nguoi Viet ta bai Tau.

  11. Bác Đỗ xem phim Tử Cấm thành – Bản di chúc của bạo chúa trên Youtube chưa ạ ? Và Nguyễn An, người Việt Nam xây Tử Cấm Thành . Bác nghĩ sao ạ .

  12. Đối với người VN, có thể nói, người Pháp, người Mỹ trong quá khứ đã có những hành động không phải nhưng họ vẫn có những điều hay đáng để người khác học hỏi như Trung tướng Lưu Á Châu của TQ đã từng ngưỡng mộ cách ứng xử của người dân Mỹ trong ngày 11/9 đen tối trong khi ông lại lên án cách xử sự kém văn hoá của người TQ. Còn TQ có gì hay? Có lẽ, TQ không có gì đáng để người Việt học hỏi. Bởi lẽ, Biển Đông chỉ có một không đủ chỗ cho 2 “lưỡi bò”,nếu người VN muốn học theo họ.
    Đây là câu trả lời, vì sao người Việt không bài Tây,bài Mỹ mà bài Tàu đến thế?

  13. Kính thưa các bác!
    Nô lệ và Chủ Nô là hai mặt của một vấn đề. Không thể tách rời, như xâm luợc và bị xâm lược. Người Việt chúng ta chống Tàu từ phương bắc, nhưng lại tiêu diệt người Chămpa ở Phương nam, man rợ không kém gì Mông cổ diệt Tàu. “Chiếm thành Đồ Bàn, cứ 4 người chặt đầu 3” tức là thảm sát 75% dân số. Hạ thành Ung Châu chém hết dân cư già trẻ gái trai kể cả gia đình Tô Giám đã tự sát tập thể trước đó chất thành đống mỗi đống 100 thủ cấp, đếm được 5800 đống. Vân vân và vân vân …

  14. Anh Kwan ơi !
    ngày xưa có những kẻ ra sức nhồi nhét vào đầu trẻ nít Việt Nam: Tổ tiên chúng ta là giống người Gô-loa …
    ngày nay có lắm kẻ đang ngày đêm nhồi nhét vào đầu lũ trẻ: Tổ tiên chúng ta là giống người … LẠ 🙂
    Bọn chúng bị dân ta gọi là bè lũ gì nhỉ … ?
    Thích nhất những câu này của anh Kwan:
    Quê hương mỗi người chỉ một,
    như là chỉ một mẹ thôi.
    Quê hương nếu ai không nhớ,
    sẽ không lớn nổi thành người.
    Cái bọn dễ dàng quên phắt đi quê hương, Tổ quốc ngay khi hai chân chúng vẫn còn đang bám chặt trên đất mẹ, thì trong ngực chúng quyết không thể có nổi trái tim của một con người mà có chăng chỉ là trái tim của một con … CỪU 🙂

    • người viet@
      thanhks!nhưng xin đừng khen tôi trong nhà này kẻo tôi bị mắng nữa à nha!khổ

  15. Pingback: Cập nhật tin mới hôm nay « Tin tức hàng ngày

  16. CHÚT LỜI NGỎ
    qua vài comments ,suy luận thêm tí tại hạ 9/10 biết được tiên sinh DZ là ai.khẩu khí ấy không lạ nếu chịu khó để ý.phải chi đã có chút quen biết tiên sinh đừng ẩn danh để lên giọng ngạo mạn mà chỉ giáo thì ta có thể trao đổi đúng nghĩa rồi.tại hạ đành làm test nhỏ mời tiên sinh ra khỏi nhà.có lẽ tiên sinh chưa muốn ra nên đành quay lại mở giọng quen biết chút ít và lần này xưng danh tính..tiên sinh quả đi nhiều ,học rộng nhưng phép chính danh không chịu xài.nhớ rằng tại hạ năm ba lần xin chỉ giáo,giữ lễ vô củng.tiên sinh nhất mực xách mé.tại hạ thật dù là kwan [ mặt mũi tại hạ rõ ràng ở avar].tiên sinh lại nặc danh làm chi.muốn mang danh kẻ sĩ xưa nay.nặc danh tối kỵ.
    tại hạ chưa từng lên giọng khi vào nhà ai.nhà tiên sinh cũng thế.cái avar của tiên sinh là tại hạ hiểu tiên sinh muốn xưng “vạn thế sư biểu” thế kỷ này.đấy là quyền của tiên sinh nếu tiên sinh đủ tài mở trường dạy dỗ thiên hạ.có khi tại hạ đăng ký làm môn sinh cũng nên .chỉ thấy tiên sinh thiếu cái nhã,cái tương kính người khác.tại hạ thà ít chữ còn hơn .vài dòng cùng tiên sinh.
    kwan.

    • Bác Kwan biết rồi thì thông cảm cho bác THÁI DU. Cái tên nàn mà xuất hiện danh chính ngôn thuận thì e nhiều người hiểu nhầm. Dân Việt ta GIỎI LÁI lắm bác Kwan ạ. Kính bác!

      • ANH DU XUẤT HIỆN BẰNG TÊN QUEN THUỘC RỒI.PHẢI THẾ CHO NÓ CHÍNH DANH CHỨ LẠI.NÀO CÓ GÌ CỨ DẠY DỖ.CÁI GÌ CHƯA BIẾT THÌ NGHE.

        • Cái này thì anh hơi cả nghĩ rồi. Tôi chả bao giờ mạo danh ai cả. Tối nay đọc blog anhbasam mới có link đến đây. Anh là nhà thơ, chắc không khó nhìn ra cách hành văn.

        • anh Du@
          bây giờ anh có thể chỉ giáo nếu thấy tôi chưa ổn điều gì. nhiều người đã nói về anh rồi , dù thế anh thấy rõ tôi chưa hề tham gia vào trận mạc chửi bới anh.nhưng tôi biết tính anh thích đi dạo và thường để lại “vài trang sách ” như đã để ở đây như một giới thiệu về mình.chỉ tiếc lần này trong nhà tôi anh không chính danh.nhưng anh đã không nhận,tôi cũng không ép.
          đã vào nhà chính danh.xin cứ dạy cho.được rồi đấy!

  17. Bác Kwan ơi! Lẽ thường tình thôi mà. Khi mình đi xe bus ngồi bên cạnh thằng to con mình đã bực rồi, huống hồ mình lại đang ở bên một cái thằng to con nhưng lại nhỏ đầu như thằng Tàu này bác. Mình nhỏ nhưng có võ. (he hee….giống như bác Kwan đó)

  18. Xin lỗi trước vì phá cuộc vui của các vị bằng một comment dài để “biện hộ” và trả lời:
    @NC: Chuyện vẫn nói tiếng Việt không phải là chuyện lớn (các dân tộc nhỏ xíu khác cũng có thể tự hào như vậy). Chuyện giữ được VĂN HÓA Việt có lẽ là câu hỏi hay hơn.
    @aq: Hay thì học, bravo! Đừng xổ toẹt hay tung hô Tây/Tàu khai hóa mà không có suy nghĩ chín chắn. Vấn đề ở đây là Tây học thì chống Tây còn Tàu học thì không chống Tàu.
    Có vài dịp thăm các nước thuộc địa của Pháp/Anh thì tôi cảm thấy tiếc rằng VN ta bị đô hộ bởi Pháp! Cái ảnh hưởng lớn nhất là cách làm việc. Cứ sang Đức hay Anh thì thấy nó gọn gàng, việc chạy … Ở Paris thì choáng với các lâu đài, bảo tàng nhưng bực mình vì lộn xộn, lề mề … Tự hỏi Pháp nó học mình hay mình học nó? Kết luận: đi chơi thì thích, ở lâu thì kiếu!
    Người Pháp có khai hóa? Hay so sánh những cái họ xây dựng ở VN và ở xứ họ thì thấy ngay. Đang ở Paris mà phải sang xứ thuộc địa thì gần như đi đầy, thôi thì xây vài cái nho nhỏ để mình hưởng, dạy dân bản xứ sống giống mình để dễ sai bảo… Xây dựng hay khai hóa cho cái bọn màu da chẳng giống mình, ăn mắm tôm/ruốc (mình thì ăn cheese thối ủm) ư? Xin lỗi, bạn đang mơ!
    Cái bệnh của ta? Tự ti và hợm! Về Sài gòn tôi thấy KFC, pizza, pasta… Hỏi ai đi ăn? Nhà giàu! Ah, thiên hạ đi ăn cái mà dân bình dân Mỹ hay đi ăn. Ôi, phở ta đâu, gỏi cuốn ta đâu? Gần đây báo Mỹ có bài viết về Carl’s junior ở VN. Có người Mỹ bình rằng thôi thì thua VN trong chiến tranh thì hãy giết dân VN bằng fastfood!
    Sử được viết bởi kẻ thắng trận, văn cũng thế. Nhưng cũng phải đọc các cái khác nhau để rút ra kết luận cho chính mình. Chỉ tiếc là ta không có Tư Mã Thiên (bị thiến vì viết sử) mà buồn khi Ngô Sĩ Liên phải viết “Thần cúi đầu run sợ …”!
    @Xuan Loc: Cái vòng vo nó ở đâu ra thế (tàu/tây hay mình)?
    Thôi, nếu viết thì viết trong cái sở trường của mình, lăng quăng ngoài lề (cái không biết rõ) thì thiên hạ cười cho. Dẫu sao thì cũng “mua vui được vài trống canh”. Chợt nhớ ai đó viết:
    “Kẻ sĩ, nhìn quanh hiếm
    Mõ làng, nhặng khắp nhà”

    • dz@
      chủ nhà rất cầu thị.cái gì chưa đủ hiểu thì xin lắng nghe.cao nhân học rộng đi nhiều thì chỉ giáo.tiếc thay vẫn giọng trịch thượng mà thiếu tinh thần chỉ giáo.tại xin thôi không tranh luận.kẻ nói gà bà nói vịt thì xin thôi vậy.
      tôi vẫn biết luận điểm và giọng điệu ông [bà] xưa nay.nhưng cứ rất muốn nghe một cách cầu lòng.nhưng khệnh khạng thì tại hạ xin tìm người khác.cao nhân nhiều không thiếu.tính cách này e không phải loại chính danh rồi.
      tiễn khách!

      • miễn sao mình đọc góp ý của người khác, thấy trong đó có điều chỉ giáo là được rồi. học được điều hay là mừng. thì người ta có trịch thượng chút cũng có đáng là bao.
        mỗi lần học là một lần đau. đau vì điều mình chưa biết. đau vì cách người ta trịch thượng với cái chưa biết của mình. nỗi đau nào cũng đáng giá cả. chẳng qua là người học có dám trả cái giá đó hay không.

        • Có điều, chỉ cần thoáng nhìn qua cái kiểu trịch thượng kẻ cả ta đây là biết ngay kẻ ấy chẳng có gì đáng cho ta phải học. Xin kiếu cái tài cao học rộng khua chiêng gióng trống đi nhé!

        • a!người quen cũ đây a? nếu đúng
          chào!gap lại
          nhưng đừng ngụy biện anh bạn.phải biết phân biệt thiện ý và tà tâm chứ.vẫn mần thơ chứ?

        • bác lộn người rồi. em mần nghề thuốc. không mần thơ. chưa gặp bác bao giờ. em nói vầy không phải là muốn mặc danh, mà chỉ muốn người quen của bác không bị hiểu lầm.

      • Trước khi giã từ:
        “yêu cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi”. Ai cũng biết phải không?
        Muốn học mà sợ đòn roi, chỉ muốn ăn bánh vẽ … Khi nào học (hay cầu thị ?) xong?
        Không tranh luận (nghĩa là không phải ve vuốt) vì lý do “trịch thượng” (cầm chày chiếu trên, tiếng Hán?) chứ không phải do cái logic sai hay đúng là lý luận của kẻ gì? Không dám chua thêm, chỉ tiếc …
        “kẻ nói gà bà nói vịt” có ngang với “con hát mẹ khen hay”?
        Tôi nghĩ anh Kwan nên cứ làm thơ lãng đãng mà hay. Nhảy vào những thứ không phải sở trường (hay khônng dám nói, vì phải nuôi vợ con …) có lẽ không tốt. Khuyên chí tình đấy, trịch thượng hay không thì tùy anh nghĩ.

  19. [nói thầm] Hôm qua NC kể cho mọi người nghe chuyện Cây đa Tân Trào (nguồn: Kwan) ai nấy cười trằn ngả, hì hì … Nhớ tác giả chạy qua cảm ơn nè. Chúc cuối tuần vui vẻ ! 😛 [/nói thầm]

  20. Tôi quan tâm cái này hơn,mong mọi người chung tay vì lòng tự hào dân tộc
    KHÔNG THỂ ĐEM RA CHIẾU.
    Không !
    Không có ai gánh nổi trách nhiệm trước giống nòi
    Dân tộc Việt không thế mang về nhà nổi nhục
    Không có hình phạt nào ghi trong hiến pháp
    Cho một bộ phim lai.
    Duy nhất một điều thôi
    Không thể đem chiếu bộ phim này
    Dưới bất cứ tiêu chí nào,
    Dù bất cứ ở đâu.
    Xin quý vị đừng dùng trò chơi chữ.
    Đừng giả cố nửa vời
    Lịch sử sẽ không bao giờ tha thứ
    Cho những ai phỉ báng ông cha.
    Cấm là cấm,cho là cho
    Danh dự quốc gia không mang hình lưỡng tính.
    Hãy để linh hồn các vị vua yên tĩnh
    Một nén tâm nhang cung kính chân thành
    Hơn ngàn lần những nhăng nhít,lưu manh.
    Không !
    Lý Công Uẩn-Đường về Thăng Long
    KHÔNG THỂ ĐEM RA CHIẾU.

    Xuân Lộc

  21. Ôi,chính chúng ta cũng là những người thích vòng vo,không đủ sức nói thẳng như Phùng Quán :yêu thì nói yêu,ghét thì nói ghét,dù ai…(vì sợ) rồi đỗ lỗi cho tiếng Việt phong phú và dùng lối nói hình tượng .Tôi thì xin nói thật:Con đường Thiên lý tôi theo đả cụt mất rồi.giờ tôi về với chính mình thôi.(lại vòng vo..he he)Chẳng nên trách tây trách tàu.Hãy trách chính mình trước đã.Cám ơn anh Kwan.

  22. to @ dz : Bạn không không hiểu thấu hết ý tác giả muốn nói gì (chắc là bạn nên học lại tiếng Việt nhé) nghe bạn phê tác giả mà tôi cũng thấy có cái “mùi tàu” rùi ha!!!

    • Chuyện “mùi tàu” thì xin xem lại trong nhà ta từ con đinh vít trở đi nó có mùi của tàu không? Dùng đồ tàu, không cố làm khá hơn nó, nói không không thì chả có ích gì.
      Chuyện khai hóa thì xin hỏi một chuyện nhỏ xíu: truyện Kiều mà ta đã ngợi ca, ru con,… nó xuất phát từ đâu? Không thể xổ toẹt dù có ghét tàu đến cỡ nào đi nữa (tôi ghét tàu cũng có cỡ).
      Chuyện khai hóa của người Pháp? Người Pháp không ngạo mạn và coi các dân khác là man di? Xin lỗi, cái này phải coi lại. Chính dân Mỹ còn không chịu nổi cái snobbish của dân Pháp! Đằng sau mọi củ cà rốt đều có cái bâton và cả nước bọt nữa đấy!
      Xin đừng vội khen sự khai hóa của bất cứ ai. Nothing coming free!

  23. Trung quốc không khai hóa nước ta vì chính bản thân nó cũng cần được khai hóa. Cái Tam giáo nó mang sang VN là cái duy nhất nó có.
    Sử còn ghi rằng khi giặc Minh sang chiếm nước ta thì chúng đốt và cướp hết sách vở của nước Việt, trong đó có cả cuốn Binh thư yếu lược rất nổi tiếng của Trần Hưng Đạo, bắt hết cả người tài mang về. Quảng trường Thiên an môn được cho là do một KTS người Việt thiết kế và làm Tổng công trình sư. Đó là ông Nguyễn An, một người bị bắt về TQ cùng với triều đình nhà Hồ khi đó.
    Nhưng nay thì khác rồi. Bên kia biên giới là nhà – bên này biên giới cũng là quê hương …

    • Thái giám Nguyễn An (cùng các kiến trúc sư tàu thời Minh) thiết kế Tử cấm thành (đài PBS có một chương trình về ông này). Tự hỏi: sao NA ở VN thì không làm được cái tương tự như Tử cấm thành. Việc đi cướp đất, dụng người là chuyện thường. Ta có làm như vậy không? Cứ xem sử VN (gần đây nhất là sau 75), có dụng người không?

  24. “tôi hiểu vì sao tôi không bao giờ ngửi được mùi [ chính sách ] Trung Quốc hôm nay…”
    Vậy anh có ngửi được mùi của chúng trước đây? Viết câu cú cho rõ ràng và đầy đủ!
    Tự hỏi dân Chiêm nghĩ gì về dân Việt? Một Chiêm blogger cũng sẽ viết như anh, đổi vài chữ?
    Cái logic Pháp muốn VN độc lập (?), nghe chừng không lọt lỗ tai! Ăn không được miếng nhỏ thì bỏ đi để kiếm miếng to (từ Mỹ ?). Thằng Pháp với nhau còn Sà Lù Bệt, tin nó được à ?
    Anh làm báo, dù phải học chính trị (politics), nhưng không học đến nơi đến chốn, … Thông cảm!

    • DZ@
      có lẽ anh hiểu nhầm vài ý.nếu thế đúng là do người viết tệ
      quả thật chính chị chính em thì tôi không đến nới đến chốn thật.xin cứ chỉ giáo thêm ạ

    • dz@: Bác ơi, cho NC hỏi tí, bác có biết nhờ đâu mà dù ngàn năm nô lệ giặc Tàu, trăm năm nô lệ giặc Tây nhưng người Việt vẫn giữ đươc tiếng mẹ đẻ không ạ ?

      • @NC: Ai bảo bác là người Việt giữ được tiếng mẹ đẻ? Ví dụ những gì Hai Bà Trưng nói bây giờ bác hiểu được mấy chữ?

      • NC@ lại một trường hợp thể hiện sự ‘ quen biết’ người nổi tiếng mà không hiểu lời nói của mình!
        Xin mọi nguời ‘ lắng động’ để cảm nhận ưu tư của tác giả!!! Đừng nói sâu xa chỉ để thêm ‘xấu hổ’!!!! chân thành!!!!!

  25. Pingback: Người Tàu chỉ biết đồng hóa chứ không khai hóa? « THÔNG TIN ĐA CHIỀU

  26. Em nghĩ là anh Kwan đã “bị “ngửi mùi Trung Quốc rồi bởi :1953 cải cách ruộng đất với tác giả Trung Quốc ,chia cắt đất nước hủy bỏ bầu cử thống nhất sau hiệp định Genevo cũng bàn tay Trung Quốc ,bắt tay với Mỹ khuyên ta không nên giải phóng miền Nam khi thằng em dại không nghe thì giở mặt dựng lên thằng PolPot đánh phía Nam còn gã lùn họ Đặng lớn tiếng dạy cho Việt Nam bài học 2/1979 giết hại hơn 30 vạn bào chiến sỹ ta . tất cả những tang thương của Dân Tộc ta từ xưa đến nay đều có bàn tay của kẻ thù phương bắc thì thử hỏi làm sao có thể thân thiện được với nó ,không thân thiện đương nhiên phải bài nó thôi bác Kwan à.

  27. “Khi ý thức mình là nô lệ.
    Cũng chính là thái độ của một người đã nhận thức…”

    Đúng vậy!
    Và ngày ấy sẽ đến.

  28. Bài anh viết thật buồn,mà chân thành nhưng anh cũng đừng lo lắng lắm,dân tộc VN có truyền thống anh hùng.Trong những giờ phút nguy nan nhứt sẽ có anh hùng xuất hiện,tập trung sức mạnh nhân dân,đánh thắng,quân thù.Dù chúng có mạnh bạo,hùng dũng đến đâu cũng phãi thất bại với tinh thần yêu nước,sức chiến đấu kiên trì của toàn dân VN mà thôi

  29. Đọc những dòng Anh viết mà lòng buồn vời vợi. Nhưng Anh hãy tin 1 điều rằng người dân Việt không bao giờ bị đồng hoá bởi “cái” dân tộc lạ đó. Nếu có thì chỉ có bọn ngu si, nhưng lại gặp thời nên ngồi trên đầu thiên hạ. Sẽ có 1 ngày… Anh ạ.

Đã đóng bình luận.