bạn bè

khoe khoang và tự kiểm


Chai rượu vang có cái trôn lõm sâu hơn chai vang thường.Vỏ chai dày,cầm nặng tay gấp đôi , nhãn ghi 60 năm .Nhưng là năm tuổi của gốc nho làm thành chai rượu này.

Kiến trúc sư Nguyễn Văn Tất chiêu đãi sinh nhật vợ ở một quán ăn Huế -quán Ruốc của nhà văn Mường Mán.

Chai rượu anh mang về từ Italia, quá ngon- tất nhiên.người Ý bảo núi lửa từng nhấn chìm pompei cổ đại và nhiều thành phố khác của họ,nhưng tro núi lửa tặng lại cho họ những vườn nho ngon nhất thế giới hệt như những bà vợ nhấn chìm các ông chồng vào cơn thịnh nộ, nhưng lại tặng cho đứa con tuyệt hảo.Núi lửa là hiện tượng kỳ lạ của thiên nhiên.Vừa là kẻ hủy diệt vừa là kẻ tái tạo.Không có nham thạch núi lửa sẽ không có kiến trúc  La Mã.Nghiền nát dung nham hóa thạch trộn thêm vài phụ gia,các kiến trúc sư của Italia đã có một thứ xi-măng vững chắc nhất của thời cổ đại.Kinh thành tráng lệ của Roma được hình thành.Nước ý cũng có duy nhất hai thứ chưa bao giờ phải nhập khẩu từ hàng nghìn năm trước đến tận bây giờ : Nho và Ô liu.Nho thành rượu.Ô liu thành dầu.

Lại nhớ “A walking in the clouds” thưở anh chàng Keanu Reeves đang nổi tiếng,đẹp giai não nùng.Và cảnh đẹp nhất của phim chính là nửa đêm Keanu Reeves cùng người đẹp Aitana- Sanchez –Gijon trong bộ đầm ngủ mong manh, giang tay quạt lửa giữ ấm cho vườn nho đang bị sương muối.một cảnh  tuyệt đẹp.Ở vườn nho này cũng lưu giữ gốc nho tổ đã 150 tuổi của giòng họ…

Nguyễn văn tất là tay sành rượu vang có tầm cỡ.Những lần xuống hầm rượu với Tất là mỗi lần tôi biết thêm cái văn hóa cổ xưa này ,mà chả tốn một xu học phí.phẻ!

Tất mang về 2 chai.một đã uống với T và  HĐ.Hôm nay mời vài người bạn và tôi. Uống rượu thượng hạng có cái dở là từ về sau khó mà uống thứ…kém hơn.Haiz! điều gì cũng có hai mặt cả. cái gã  chỉ biết… Vang Đà Lạt vì túi chẳng mấy khi rủng rỉnh từ nay sẽ uống loại vang gì nếu không có chừng…  300 euro cho chai rượu cỡ đó.[ tất nhiên cũng chưa là gì so với thứ vang mà Gianni Versase khi còn sống từng chỉ tay vào : 10 ngàn usd/ Chai.

Một buổi tối có rượu ngon và ít người [ đỡ tốn rượu].bỗng thấy mình quá tệ.lòng tham lam,ích kỷ nổi dậy như quân…khởi nghĩa ào ạt vào thành.Chẳng muốn có….thêm ai

Bèn khoe khoang một tí và sau đó …tự kiểm một tí.

31 thoughts on “khoe khoang và tự kiểm

  1. Em rất ái mộ bác đã từ lâu, hồi bác còn ở Tuổi Trẻ. Đặc biệt thích bác viết những cái tản mạn. và những bài thơ về mẹ. Có lẽ vì em cũng mồ côi mẹ như bác. Còn thơ của bác em thích cái bài “Cỏ hoa cần gặp”, đọc lâu rồi chỉ nhớ câu: Ước một hôm nào lòng người hóa bướm bay sang. Đại khái vậy. Chúc bác khỏe, có nhiều thơ và tản mạn cho đời.

    • thời tuổi trẻ của tôi đã qua rồi.qui luật thôi.cảm ơn còn nhớ những gì tôi viết khi…chưa già.

  2. Hi tiên sinh!
    Tôi là một phụ nữ tuổi trung niên đang sống ở miền tây (sông nước, ghe xuồng…) cũng dám tự cho rằng mình có chút tí nhan sắc (thiệt đó hỏng có nổ) đủ để mời rượu 1 thằng đờn ông!!!!
    Nhà tui nằm sát bờ sông đục ngầu phù sa quanh năm nắng và gió ùa vào,trong nhà cũng có tí rượu.Lần đầu tiên tình cờ ghé qua nhà tiên sinh thám thính. Ôi, mới tới cửa thấy cơ man nào là rượu vang Đức,pháp, ý…Từ nhỏ ở cái xứ này chỉ có nghe hết ý là rượu xuân thạnh làm gì mà biết tới cái chai dầy cầm nặng tay đó chứ!
    Tui nói thiệt nghen ai cười kệ họ tui cũng thích cái cãm giác tay nâng ly hít một hơi he… he..Nên thỉnh thoảng mò tới tủ thờ chỗ đó có mấy chai rượu bất di bất dịch nốc vào ôi ngon làm sao! Phụ nữ biết thưởng thức rượu thì có làm sao k tiên sinh, có bình thường k hả? Thôi kệ, âu cũng là sở thích của mình mà! Nói giông dài mần chi khi nào tiên sinh có 1 chuyến qua miền tây thì tui đây mạn phép mời tiên sinh 2 ta cùng cạn 1 ly vậy?

    • chị giọt mưa.
      mong có dịp đối ấm với chị.xib chị cho địa chỉ liên lạc.chúc chị tốt lành

      • Nếu tiên sinh có nhã ý thì thì tui đây này chỉ dám rót rượu hầu ngài thôi chứ thiệt tình k dám đối ẩm vói tiên sinh đâu!
        Rất hân hạnh được diện kiến tiên sinh ở tận am Miss LEE số 79 đ 1/5 Q1 tp Vĩnh long.Khi ghé am tui tiên sinh phải cho hay trước mấy hôm để còn kip dẹp dọn trang hoàng băng rôn chứ k thì thất lễ với ngài quá!

        • ha ha! tôi cũng thường đi qua vĩnh long. chắc sẽ có dịp đến chào chị.nhưng treo băng rôn thì hãy dảnh cho chức sắc.tôi phó thường dân nam bộ.cứ treo cái chai lên là tôi biết chỗ dành cho mình rôi.

  3. Bác Kwan ạ ( chúng ta có lẽ trạc tuổi ) thôi thì cứ xưng hô như thế này nhé, tôi đang ở xa lắm, cách bác sau 12 tiếng đồng hồ, nhưng cứ lội về tìm bài của bác mà đọc. Bác nhắc phim A Walking In The Clouds khiến tôi nhớ lại cảnh những người phụ nữ nhảy múa dẫm đạp những trái nho trong bồn …
    Nhớ lại, nhưng uống vẫn ngon phải không?

    • cảnh đạp nho thật ra mới là sexy và đẹp nhất của phim chị ạ. chúc chị tốt lành.

  4. Tôi nghe anh nhiều và biết anh hơi ít. Tôi không quan tâm lắm đến nho-rượu vang và olive tree-oil. Có văn của anh thì ngửi được-rồi thấy thích.Thật đấy. Thế nên khối đứa ghét mặt.

  5. tháng bảy.tháng báo hiếu,tháng cô hồn.trời đất âm u,mưa gió sụt sùi bèn tức cảnh
    chúng mình đi cúng chúng mình
    chúng mình đi giựt chúng mình đi em…
    tháng dễ tai bay vạ gió,dễ đầu không phải phải tai,dễ lọt hố ga.dễ rơi lỗ cống…túm lại là tháng…cô hồn lang thang y như mình,cứ ra ngõ là đụng.
    bèn dặn mình tháng này :niêm hoa vi tiếu
    tháng này: ái ngữ
    tháng này .nhã ngôn
    nam mô ai di đà phật!

  6. Tên cha mẹ đặt cho là Đỗ Trung Quân ,cớ sao lại đi lấy cái tên chung do kuawn thế cu? Hóa ra 60 tuổi đầu rồi mà vẫn đua đòi tí tởn học cái lũ con nít nhỉ?

    • anh cường ơi! vụ này có lý do lâu rồi , 20 năm trước rồi.đã đăng đầy đủ lý do rồi.tại anh khg đọc thấy đó thôi.cũng chỉ là lếu láo,tự châm biếm cho nó vui thôi.bình tĩnh ! bình tĩnh !

  7. Dua co 1 ty ma lam nguoi giao huan qua nhi?Thoi ke anh K a,con nhieu nguoi khac hieu ma,TU DO La hai tieng vua ngot ngao,quyen ru va cung day cay dang ma anh.No xin anh hay cu tu do the nhe!Hay tu do ,TU DO muon nam

  8. Well, your essay is another disappointment (what’s wrong with you lately?).

    You got such harsh comments because the “khoe khoang một tí” part is not “một tí” and the “tự kiểm một tí” part is just “một tí”!

    Such wine (I don’t care about the price) can go down nicely with a simple dish: fettucini+bacon+sweet onion+good parmesan+olive oil.

    If you choose to go with “qua’n Hue^'” then I guess you chill it down with Bu’n Bo` + ma(‘m to^m (to replace smelly cheese)? 🙂

    Yes, Italy does not need to import wine and olive oil but everything else! It is going down like Greece perhaps because Italian talk and drink wine too much but do very little! What a waste.

  9. Cuối tuần bác nói chiện rượu làm em xèm nhậu quá. Tuần trước bác vi vu tận mô mà xa rứa. Hôm nay mà không gặp bác là em đề nghị chi bộ bắt bác làm tự kiểm thiệt luôn!

    Sẵn bác khoe, em cũng góp chiện. Chiện vang thì nước châu Âu nào cũng tự hào là mình ngon nhất, em uống rượu trong một cái cave có lịch sử gần 300 năm giữa mùa Đông tuyết giá ở Đức người ta cũng bảo thế, còn nói rượu vang Đức ngon số 1, ăn đứt vang Pháp, không có xuất khẩu, hiếm lắm, chỉ dành cho khách quý, hehe. Người Pháp thì tự hào từ lâu coi vang thiên hạ bằng nửa con mắt, bi giờ nghe bác kể người Ý (mở ngoặc là người Ý marketing giỏi lắm, coi chừng bác Tất mắc lỡm, hihi)

    Nỏ biết đúng sai, chỉ thấy bi giờ vang Chilê, vang Úc bán khắp thế giới.

    Hihi, mà đối với em rượu vang ai lại uống cho say, cho tới. Vang thì ta chỉ nhâm nhi khai vị, làm nóng thôi. Vang ngon và đắt thế thì phải uống ở nhà hàng Pháp, nhà hàng Ý, ăn với đồ Huế thì hơi uổng. (Vang đâu có hợp mắm ruốc bác hè).

    Thôi hông tám nữa, trông chiều xuống cho mau ta ra bờ kè.

    • phl@
      quả là người sành điệu. và nhã nhặn.chỉ giáo đâu vào đấy.
      1- không phải người ý bảo vang mình ngon nhất thế giới mà là các nhà địa chất,khoa học khi làm một nghiện cứu về địa chất,kiến trúc văn hóa và lịch sử nước Ý.công trình vừa giói thiệu trên Discovery.
      khoa học kết luận chắc cũng đáng tin.
      2- mình ít ăn đồ huế. nên chỉ ngổi uống tì tì.không bị mắm ruốc làm hỏng cái ngon.
      khoe lkhoang kiểu con nhà nghòe- tự kiểm kiểu nhân tình thế thái.cuối tuần cho vui thế mà. thanks Phil

      • “không phải người ý bảo vang mình ngon nhất thế giới mà là các nhà địa chất,khoa học khi làm một nghiện cứu về địa chất,kiến trúc văn hóa và lịch sử nước Ý.công trình vừa giói thiệu trên Discovery.”

        Are those scientists connoiseurs? 🙂

        Science is still in its infancy to understand “good taste”.

        After all, I like Italian wine but I won’t need science to back me up! Simple reason: when I am drunk, my science takes vacation!

  10. Khoe khoang:_ Vang Ý chưa hề là rượu vang nổi tiếng thế giới cả.
    – Đã uồng được bao nhiêu loại rượu hảo hạng trên thế giới mà biết so sánh mức độ ngon dỡ.
    -” Gu” rượu vang mỗi người mỗi khác, cùng là hảo hạng nhưng có người không thích vang Úc, Pháp mà lại thích vang Mỹ hoặc Argentine.Do đó giá tiền không phải là yếu tố duy nhất để quyết định ngon dỡ, cũng không cần là vang của Kiến Trúc Sư mang về.
    Nên tự kiểm điểm và nên không quá bị choáng ngợp trước giá tiền. Có những chai rượu giá cao không phải vì chất lượng mà vì nhiều điều khác, cũng như chơi tem vậy.
    Kết luận: Bài viết vừa khoe khoang vừa vô duyên như Đại Hội nhà văn VIII vưa qua.

    • con nhà nghèo. tự biết kém.nên tự kiểm.là cao nhân thì chỉ giaó đừng mắng mỏ.mà hình như ông đọc không kỹ thì phải.lại nhắc – dưới văn bản.sành điệu thì là cái yếu của mình.viết cho vui cuối tuần chớ nên nâng quan điểm lập trường. kẻ tự biết mình là ‘khoe khoang và tự kiểm” khác kẻ không biết tự kiểm và khoe khoang.vui thôi mà có chỉ phải nặng nề.

      • Chẹp chẹp, rượu ngon vào, có tí “lời” ra mà bị ăn một bài quá hớp. Xả xui đê !!!!

      • Bac Kwan oi. co le chai ruou cua Bac hoi dac biet, co nong-do hoi cao nen chi ngui thay mui cua no cung lam nhieu nguoi “nong mui”.

        Toi ghe qua nha Bac, tiec da tan, ma con thay “ngua co”.

        Thoi Bac a, cai chinh la Bac da thuong-thuc chai ruou va “duoc biet bao nhieu thu”.

        • bác Tam.
          không sao đâu ạ.đã dặn mình ái ngữ,nhã ngôn cái tháng cô hồn này. chúc bác tốt lành.vui thôi mà.

      • bà jancis robinson (uống tí rồi khạc) có tuyến bố “hầu như rượu nào củng…uống được với..bất cứ món nào” !!!!!
        kính thưa các bác, trong tinh thần tự kiểm trước và sau khi vênh váo, xin phép chia sẻ nhg cảm nghỉ …không phải của tui.
        ô.hugh johnson (củng một bác uống tí rồi khạc) củng (lại) tuyên bố ” càng thử nhiều rượu tôi càng thấy…mình u tối thêm về kiến thức rượu”
        một que diêm đốt cháy bao rừng công đức…

Đã đóng bình luận.