nghe, thấy và viết

nào bắt đầu từ “nửa đêm ngoài phố”…


hơn 300 cây số,6 giờ đồng hồ đường dài Cà Mau-Sài Gòn…

hơn 300 cây số,5 giờ đồng hồ đường dài-Đalat-Sài Gòn…

hơn 200 cây số Phan Thiết-Saì gòn…

và xa hơn thế nữa…

chúng tôi vẫn thế-chỉ nghe bolero-nhạc sến-nhạc bình dân.tôi muốn nghe lại toàn bộ âm nhạc một thời của những tác giả (có khi được gọi là bình dân-sến) miền Nam,khi nhìn lại,khi mọi định kiến cần quên đi và lắng nghe thật bồi hồi , rung động ,có người sừng sững như một ngọn núi.sự nghiệp,tên tuổi của họ nếu thiếu vắng trong nhìn nhận dù là nửa thế kỷ hay một thế kỷ âm nhạc VN,tôi cam kết.nền âm nhạc VN hôm nay vẫn còn chống nạng.!

tôi đang nghe lại một tên tuổi lớn của SG-miền Nam: ns Lam Phương!

và sau đó còn dài,còn tiếp tục…

cảm ơn một người bạn,người giúp đỡ tôi truy cập lại những ca khúc từng mang tiếng “nhạc vàng” uỷ mị khi trí nhớ đã nhiều hao mòn.trên chiếc xe chở tôi rong ruổi đường dài,những chuyến đi xa khỏi SG.

tôi sẽ viết trong khả năng sống lẫn nghe hạn hẹp của mình khi đã có đủ ghi nhận …để làm gì?không biết nhưng có lẽ thấy cần viết.chỉ thế thôi.

p/s: có bạn nhắc rằng “nửa đêm ngoài phố ” là của ns Trúc Phương.2 ông Phương này thật dễ nhầm lẫn,càng dễ nhầm lẫn hơn khi trí nhớ đã hao mòn nhiều.thanks! đã cho nhớ lại một ca khúc của Thanh Thúy-giọng hát phát âm khg chuẩn nhưng độc đáo chỉ có một không hai của SG. nửa đêm ngoài phố không ai hát ngộ nghĩnh và rung động như thế.

