tào lao

nếu có,ắt…


1.buổi họp báo chiều ngày 9-3-2008 tại Bình Qưới có khá đông đủ các nhà báo hàng năm vẫn có mặt
BTC thông tin ct lắng nghe và trả lời câu hỏi
tôi thông báo phần chọn ca khúc.hầu hết nằm trong 2 tuyển tập”khói trời mênh mông” và “tự tình khúc”in năm 1974
tôi thông báo không dẫn chương trình vì lý do sức khỏe và nhờ báo chí giới thiệu người cho BTC.đạo diển Đinh anh Dũng giới thiệu sân khấu và phần hình ảnh anh chọn trong phim “đất khổ”
tôi thông tin thêm về bộ phim này(dĩa DVD),lý do tình cờ nào được gửi tới tay tôi.ai làm đạo diễn,làm năm nào có những nghệ sĩ quen thuộc nào ta gặp trong phim”TÔI TIN RẰNG TÔI KHÔNG PHẢI NGƯỜI DUY NHẤT CÓ NÓ,CHÍNH VÌ THẾ CÀNG KHÔNG CÓ LÝ DO GIỮ LÀM CỦA RIÊNG…”đấy là NGUYÊN VĂN ” phát biểu của tôi-mọi nhà báo có mặt đều hiểu rõ nghĩa bởi lẽ nó không tối nghĩa.hoàn toàn không có gì để thách đố “khả năng tiếp nhận tiếng Việt” mọi người
đạo diễn cũng trình bày sự cẩn thận của mình khi cuốn phim có một lịch sử”nhạy cảm” và chỉ chọn vài hình ảnh dễ thương,vu vơ hờn giận của Trịnh ns ,một vài cảnh tcs hát”dựng lại nhà dựng lại người”.
trên một tờ báo nghành- công an thành phố(22-3-2008) ,một bài báo(hãy để ngày giỗ đích thực là tưởng nhớ .) mà tác giả sau khi bày tỏ ý kiến “…mặc dù chỉ có vậy nhưng có nên chăng?(dù chỉ vài đoạn vô thưởng vô phạt như trình bày của Đ.A.Dg)đã “vui vẻ” truy tặng tôi cụm từ”nổ hết cỡ” (dẫu gì bần tăng cũng lấy làm vinh hạnh khi được một tờ báo có súng tặng cho “thuốc đạn”)và để chứng tỏ kiến thức của mình khi đưa ra những thông tin tải xuống từ net,mạng ,mà buồn cười thay, nó không khác gì với những thông tin tôi trình bàytrong buổi họp báo, những thông tin mà tôi cũng chỉ có thể có được từ net.tôi nói “bộ phim nằm trong bóng tối ,trong kho nhà doanh nghiệp người Mỹ nhiều năm …”có khác gì trong bài viết của mình ,ông nhà báo viết”thật ra phim đất khổ thực hiện từ 1971 đến năm19 74 thì hoàn tất.SAU 25 NĂM NẰM IM..trong phim có nhiều gương mặt đã hoặc sau này mới nổi tiếng TCS,nhà văn Sơn Nam,Kim cương,Thành Lộc..” những cái tên tôi cũng đã trình bày trong buổi họp báo hôm ấy. và với câu phát biểu đã được ông nhà báo lờ tịt đi để sau đó truy tặng cho tôi quá trời” thuốc nổ”, nào là dám nhận mình là người “phát hiện”, và chẳng”tư cách” gì mà đòi giữ tác quyền?!(lạy chúa tôi lòng lành.ta có khùng chưa?).
thói tranh luận nhưng cố tình cắt xén hayKHÔNG ĐƯA ĐẦY ĐỦ phát biểu,ý kiến,quan điểm của người đang đối thoại.nghề nghiệp gọi tên là” lập lờ.đánh lận.”kiểu viết ấy tại nơi tờ báo tôi đang làm việc,dù là tờ báo nhỏ,rất nhỏ cũng là CẤM KHÔNG CHO PHÉP,nếu có,ắt sẽ phải đi tìm tờ báo nào đó mà xin việc
cứ đến đúng nơi,đúng chỗ,ắt sẽ được nhận việc! là chắc!
p/s:nhân tiện xin gửi lời cảm tạ ông bạn Trần tử Văn đã cho đàn em truy tìm giùm lý lịch mơ hồ của kwan,lâu nay không biết nơi sinh ở đâu.nay đã biết là”Trảng Bom!”vô cùng cảm kích!

2. đất khổ sao người vui được???

đạo diễn Đinh anh Dũng gọi phone giọng buồn rầu”…mình làm chương trình tcs vô vụ lợi thế mà…”tôi nói với anh hãy yên tâm,dù quyết định phần hình ảnh của ct không phải tôi nhưng tôi không có thói”bỏ của chạy lấy người” như cách tờ báo kia đã từ chối cô phóng viên HT,cho dù cô ấy từng đoạt giải báo chí bằng tên của tờ CATP,ghi trên bằng khen- giấy trắng mực đen.

tôi biết mình khó thể từ chối tham gia trước sức ép và nhắc nhở của hàng chục ngàn người hâm mộ nhạc sĩ,đã quen đến hàng năm,nhưng tôi cũng ý thức rõ đây không phải là nơi,là cơ hội để”trình diễn” cá nhân nào,trong đó có cá nhân mình.đấy là lý do sâu xa tôi quyết liệt đề nghị BTC tìm người thay thế,quyết liệt từ chối “hát một bài” trong chương trình như những năm trước.khi chưa quá đông đảo người hâm mộ tcs tìm đến như hôm nay.tự trọng là điều luôn cần thiết

một người bạn gái ở xa nhắn nhủ”đất khổ thì người làm sao vui sướng được.chỉ biết trong đất có máu,đất màu nâu,máu thì ĐỎ…ai ngậm máu thì miệng cũng có máu và có mùi…”
chị có tên tuổi,có tâm huyết .đi đâu .ở đâu cũng hết lòng cho VN
nhưng chưa bao giờ thôi khắc khoải…

chị cũng lớn lên trong bom đạn
quê nhà của chị cũng ở miền đất khổ…

3. Kết thúc và không nói nữa

buổi họp cuối ở Bình Qưới

tôi,đạo diễn Đinh anh Dũng,anh Cao Lập và BGĐ của BQ.

Đinh anh Dũng,buồn bực,đăm chiêu,anh có ý trách tôi trong buổi họp báo ngày 9-3 đã thông tin cho báo chí về những vấn đề của phim “đất khổ”,anh nghĩ cứ lờ đi mà trích thì không thành vấn đề(chỉ trích vài giây ngủi hình ảnh TCS như anh vừa làm trên VTV3 có ai biết mà thành chuyện.anh nói đúng.nhưng tôi còn trách nhiệm nhà báo ngoài tham gia chọn lựa ca khúc .tôi thấy LUÔN PHẢI MINH BẠCH.đã thông tin nghiêm chỉnh và minh bạch còn bị vu khống bởi một tay làm báo sa lông.không có mặt,không dự mà cứ viết(có kiểu làm báo nào trên thế giới như thế không?)huống chi còn giấu thông tin?!.tôi luôn nhớ hôm nay là thời đại của net.kg có gì giấu được quá nửa giờ.vả lại,tự trọng tối thiểu của bất cứ ai có tự trọng là MINH BẠCH

Dũng buồn nhưng là người có trách nhiệm,anh nén lại để lo ct cho tốt

anh Cao Lập cũng mệt mỏi”tôi đã về rồi!chẳng ai làm được gì tôi nhưng còn BGĐ mới,tôi đành lui lại cho anh em vậy thôi…”.một vài vị của tổng công ty SG tourist cũng “hốt hoảng” đòi …duyệt chương trình???!!!

lui lại có nghĩa là không trích hình ảnh TCS trong đất khổ dù chỉ là trích gương mặt thời 28 tuổi.

lui lại có nghĩa là bỏ bớt đi những ca khúc về thân phận con người trong chiến tranh của Trịnh

làm việc chung,tôi buộc cũng phải bớt lại tự ái,nếu có của mình.tôi rất muốn bỏ về nhà nhưng lại e cứ hễ gặp khó thì phủi tay “bỏ bạn giữa đường”thứ ứng xử mà tôi khinh bỉ.tôi im lặng thở dài

‘thôi thì thôi nhé có ngần ấy thôi!”…

như thế.thông tin nóng nhất,hay nhất dành cho báo CATP đây”hãy tăng lương cho tay “nhà thơ “ngồi nhà viết nhảm nhưng rất hiệu quả!hắn xứng đáng ,vì dù ở nhà nhưng đã “giữ cửa” cực kỳ nghiêm cẩn cho dù chương trình ấy là của một ns danh tiếng đã chọn sống và chết ở xứ sở mình.

kết thúc sự việc ở entry này.

không nói thêm nữa

cụng ly cái nào!

Đọc thêm:
Hãy để ngày giỗ đích thực là tưởng nhớ!
GIA LỘC, CATP Thứ bảy , 22/03/2008, 11:55
(CATP) Đêm nhạc tưởng nhớ Trịnh Công Sơn vào tối 2-4-2008 tại Hội quán Hội Ngộ (Khu du lịch Bình Quới 1) với 5.000 vé được phát miễn phí cho khán giả. Chương trình gồm hai phần: Đất khổ và Ngồi bên hiên nhà. Ngoài phần nhạc Trịnh được trình bày bởi các ca sĩ quen thuộc, điểm mới nhất của chương trình là lần đầu tiên giới thiệu với công chúng những hình ảnh của một “diễn viên điện ảnh” Trịnh Công Sơn trong bộ phim truyện Đất khổ sản xuất ở Sài Gòn trước năm 1975.

Theo một người biên tập đêm nhạc thì phim Đất khổ “nằm trong bóng tối cho đến khi đến tay tôi”(?!). Thật ra phim Đất khổ thực hiện từ 1971 đến 1974 thì hoàn tất. Sau 25 năm nằm im, tháng 11-1996 Đất khổ chính thức chiếu cho khán giả Việt Nam ở Washington, Mỹ. Đầu năm 2008, nhân dịp kỷ niệm 40 năm tết Mậu Thân phim đã được “đưa ra ánh sáng” dưới hình thức phát hành dĩa DVD ở Mỹ. Do đó, chắc chắn không phải người biên tập đêm nhạc Trịnh mới phát hiện phim từ “trong bóng tối”, và vì vậy ông cũng không phải là người “phát hiện ra” Trịnh Công Sơn đóng trong phim này, vì “sự kiện” này đã được quảng bá rất nhiều trên báo chí, internet, trong cộng đồng người Việt bên Mỹ. Vị biên tập trên còn “nổ” hết cỡ: “Không lý gì tôi (phát hiện ra bộ phim Đất khổ rồi) giữ lại để làm tác quyền riêng cho mình”(?!). Sao một bộ phim của người khác ông lại có thể giữ làm tác quyền riêng?

Các thông tin chính thức từ BTC cũng chỉ nhắc đến đạo diễn, diễn viên của phim. Phim Đất khổ do Hà Thúc Cần đạo diễn, kịch bản của nhà văn nữ Nhã Ca, trong phim có nhiều gương mặt đã hoặc sau này mới nổi tiếng: Trịnh Công Sơn, nhà văn Sơn Nam, Kim Cương, Thành Lộc (lúc này khoảng 7, 8 tuổi)… Riêng việc tác giả kịch bản là nhà văn Nhã Ca cũng đáng để cơ quan chức năng quản lý văn hóa, điện ảnh quan tâm đến khi bộ phim được đem ra giới thiệu rộng rãi vớI công chúng trong nước. Hiện nay, tác phẩm của Nhã Ca chưa được phép phát hành trong nước, chẳng lẽ kịch bản phim của Nhã Ca thì được phát hành? BTC cũng biết rõ đây là một bộ phim khá nhạy cảm nên chỉ trích một số hình ảnh Trịnh Công Sơn hát, một vài đoạn nhạc sĩ giận hờn vu vơ trong phim… mặc dù chỉ vậy nhưng có nên chăng?

Theo người am hiểu thì Đất khổ được thể hiện theo khuynh hướng “phim ảnh sự thật”, trong phim có nhiều cảnh thật (như phim tư liệu) ở Huế liên quan tết Mậu Thân 68 và “mùa hè đỏ lửa 1972” với hàng đoàn người dân “tản cư chạy giặc”… Thiết nghĩ Trịnh Công Sơn chỉ với âm nhạc của mình cũng đã có đầy đủ chỗ đứng trong lòng người Việt Nam. Có cần phải quảng bá một Trịnh Công Sơn “diễn viên điện ảnh” để rồi đêm tưởng niệm trở thành đêm ra mắt phim Đất khổ của đồng tác giả Hà Thúc Cần – Nhã Ca trước 5.000 khán giả Việt Nam, điều mà bên Mỹ nằm mơ cũng không có được. Và điều gì sẽ đến sau đó, phải chăng sẽ là hàng ngàn dĩa DVD lậu của Đất khổ sẽ được tung ra trong nước để đáp ứng thị hiếu của công chúng sau cuộc “tiếp thị” rầm rộ này?

Hãy để ngày giỗ đích thực là ngày tưởng nhớ người nhạc sĩ tài hoa!

