nghe, thấy và viết

cam đoan xin lỗi!


đọc xong tập thơ Trần Dần
nghĩ lan man vài chuyện cũ.khoảng năm 90 ,họa sĩ HNB trình bày cho tập “ngựa biển”của Hoàng Hưng,nửa phần sau là “thơ vụt hiện”. những tinh khí…phì phò…mơ lông…kết quả không khó đoán.nhà thơ cũng lãnh đủ một trận uỵch ra trò của một số gã” phê bình dzăng học” “thơ suy đồi,tắc tị v v…”

khi giới thiệu HHg lần đầu trên TTCN.tôi cũng chỉ có thể chọn những bài phần “ngựa biển”.chọn và (vẫn phải) chơi trò ma mãnh(khi ấy không mấy vị tbt đọc thơ-ngựa biển càng không.nó dường như không có trong nhà sách.tác giả tặng bạn bè là chính).bản thảo đưa duyệt tôi thường XÓA ĐEN những đoạn,những câu theo kinh nghiệm riêng thường sẽ bị chú ý của sếp.và VIẾT LẠI TOÀN BỘ KHÔNG SAI CHỮ NÀO bằng chữ của mình bên lề bản thảo(ngày ấy các tác giả thường viết tay,chưa computer)ở ta,không có thói quen duyệt một bản thảo sạch sẽ không có chữ sửa chữa bên lề.
vậy là đã có …biên tập,vậy là thơ đã đăng trọn vẹn cho tác giả
trò ma mãnh cần thiết này sẽ còn được tôi sử dụng khi mời Bùi Gíang,Nguyễn đức Sơn.Phạm Thiên Thư những nhà thơ sài gòn cũ đăng thơ trên TT-(xin lưu ý,đấy là những năm 85,86.)
khi đưa thơ cho tôi ở căn tin TT.Nguyễn đức Sơn thách thức”tao đố mày đăng được tao mà không sửa chữ nào.mà sửa thì đừng đăng,đăng là tao đụ má ráng chịu à!”tôi cười thầm”anh tiêu rồi!” cái khó ló cái…ranh.tôi chơi” trò xóa đen-viết lại”hoài mà ông đâu biết.qua mặt sếp dễ như trở tay.trò chơi cứ thế cho đến trang thơ tôi chọn cuối cùng ,thơ Phùng Cung và sau đó rời TT.TT thời ấy được các tác giả khen rằng không đăng thì thôi,đăng thì…không sửa chữ nào (khà khà!)

sorry các sếp!bí mật này giờ mới tiết lộ.và kwan cũng đã thề không làm biên tập chọn thơ ai,ở đâu nữa.đến tận hôm nay.
bây giờ là năm 2008 của thế kỷ mới

…và thơ Trần Dần.tôi không tin hôm nay nó không được phát hành chỉ vì thủ tục sai giấy phép-sai thì chỉnh cho đúng giấy phép lại có gì lớn lao đến nỗi”không thể”.lý do -cần có một lý do thế thôi.

vậy hãy biến tôi thành kẻ nói xàm đi! khi thơ Trần Dần được ra mắt,phát hành bình thường trong một ngày gần nhất ,tôi cam đoan sẽ xin lỗi đàng hoàng các ông ‘văn hóa”

